BÍ QUYẾT MỞ RỘNG THỜI GIAN NHỜ THIỀN ĐỊNH

10/10/22 12:10:38 Lượt xem: 95

Mỗi ngày, bạn chỉ cần thiền định vài phút để làm dịu tâm vội vã. Bằng việc phát triển khả năng tập trung, ý thức về thời gian của bạn thực sự được mở rộng. Bạn sẽ nhận ra ngoài những thứ khiến mình hối hả ngược xuôi còn có nhiều điều ý nghĩa quan trọng khác.

Khi suy ngẫm về điều này, bạn sẽ thấy mình thực sự không đến nỗi “bận rộn”. Chẳng phải bạn vẫn có thời gian xem tivi, lướt Facebook hay tra vấn Google với hàng loạt câu hỏi. Hãy từ bi với bản thân và tự nhủ rằng “Tôi có thời gian”. Hãy nắm vai trò chủ động và tập làm chủ chính mình. Khi thấy mình không thể tự sắp xếp thời gian, việc thực hành thiền định theo nhóm có thể ép bạn vào kỷ cương, bởi trong một nhóm, mỗi người sẽ đồng thời sách tấn và là động lực tu tập cho những người còn lại.

Vấn đề nằm ở chỗ khi dành hết thời gian theo đuổi thật nhiều thứ, chúng ta vẫn luôn tìm kiếm hạnh phúc ở bên ngoài. Ngược lại, nếu biết tìm hạnh phúc từ bên trong, ta có thể quản lý thời gian dựa vào những gì thực sự quan trọng; chúng ta sẽ không theo đuổi các mục tiêu phù phiếm mà chỉ chú tâm vào những việc mình đang làm, những người mình đang tiếp xúc, biết sống trọn vẹn thời khắc hiện tại trong tỉnh thức và chính niệm.

(Trích từ cuốn "Tâm an lạc", tác giả Gyalwa Dokhampa, bậc Thượng sư chứng ngộ Phật giáo Kim Cương thừa)

 

Tin tức liên quan